Tranh trên lá
Tranh trên lá
Tranh trên lá
Nghệ nhân Võ Văn Tạng luôn muốn tìm ra những hướng đi mới trong nghệ thuật
Tranh ghép lá thốt nốt được tạo màu bằng cách dùng mũi hàn điện để đốt. Sắc độ đậm, nhạt tự nhiên của bức tranh phụ thuộc vào cách nghệ nhân đốt lá nhiều hay ít.
Thời gian gần đây, ở An Giang rộ lên phong trào “chơi” tranh ghép lá thốt nốt. Nhiều người xem tranh ghép lá thốt nốt như một sản phẩm đặc trưng cho vùng đất này.
Đến nay, đã có trên 200 mẫu tranh ghép lá thốt nốt được tạo ra theo nhiều thể loại, chủ đề khác nhau như: tranh chân dung, tranh phong cảnh, tranh linh vật… Nghệ nhân Võ Văn Tạng, người khai sinh ra nghệ thuật tranh ghép lá thốt nốt cho biết: Có 7 công đoạn chính để tạo ra một bức tranh. Trong đó, công đoạn dùng “bút lửa” để tạo hình, sắc độ cho tranh là quan trọng và khó khăn nhất. Ở công đoạn này, sự thành bại của bức tranh phụ thuộc vào khiếu thẩm mỹ và tay nghề của nghệ nhân.
Lá thốt nốt dùng để làm tranh phải là loại lá non của những cây thốt nốt trên 20 năm tuổi. Lá của những cây thốt nốt này dài, khổ lá rộng, dày hơn lá cây non là điều kiện cơ bản để làm nên một bức tranh đẹp. Lá thốt nốt sau khi mua về phải phơi cho thật khô. Sau đó, cắt lá thành những sợi nhỏ theo những đường gân chạy dài dọc thân lá, rồi dán những “sợi” lá vào một tấm mica đã được tạo hình trước đó. Cuối cùng là dùng “bút lửa” để vẽ tranh trên lá.
“Tranh lá thốt nốt có màu sắc tự nhiên và đảm bảo không bao giờ phai”, nghệ nhân Võ Văn Tạng cho biết. Lá thốt nốt sáng, đẹp, độ bền cao có thể giữ được đến hàng trăm năm.
Xưởng tranh của nghệ nhân Võ Văn Tạng giờ phải thuê thêm hơn chục công nhân mới có đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường. Hiện tại, ông đang gấp rút hoàn thành đơn hàng 300 bức bìa lịch blốc cho một đơn vị ở TP.HCM và chuẩn bị nhiều mẫu tranh mới để phục vụ trong dịp Tết sắp đến.
Nghệ nhân Võ Văn Tạng luôn muốn tìm ra những hướng đi mới trong nghệ thuật
Tranh ghép lá thốt nốt được tạo màu bằng cách dùng mũi hàn điện để đốt. Sắc độ đậm, nhạt tự nhiên của bức tranh phụ thuộc vào cách nghệ nhân đốt lá nhiều hay ít.
Thời gian gần đây, ở An Giang rộ lên phong trào “chơi” tranh ghép lá thốt nốt. Nhiều người xem tranh ghép lá thốt nốt như một sản phẩm đặc trưng cho vùng đất này.
Đến nay, đã có trên 200 mẫu tranh ghép lá thốt nốt được tạo ra theo nhiều thể loại, chủ đề khác nhau như: tranh chân dung, tranh phong cảnh, tranh linh vật… Nghệ nhân Võ Văn Tạng, người khai sinh ra nghệ thuật tranh ghép lá thốt nốt cho biết: Có 7 công đoạn chính để tạo ra một bức tranh. Trong đó, công đoạn dùng “bút lửa” để tạo hình, sắc độ cho tranh là quan trọng và khó khăn nhất. Ở công đoạn này, sự thành bại của bức tranh phụ thuộc vào khiếu thẩm mỹ và tay nghề của nghệ nhân.
Lá thốt nốt dùng để làm tranh phải là loại lá non của những cây thốt nốt trên 20 năm tuổi. Lá của những cây thốt nốt này dài, khổ lá rộng, dày hơn lá cây non là điều kiện cơ bản để làm nên một bức tranh đẹp. Lá thốt nốt sau khi mua về phải phơi cho thật khô. Sau đó, cắt lá thành những sợi nhỏ theo những đường gân chạy dài dọc thân lá, rồi dán những “sợi” lá vào một tấm mica đã được tạo hình trước đó. Cuối cùng là dùng “bút lửa” để vẽ tranh trên lá.
“Tranh lá thốt nốt có màu sắc tự nhiên và đảm bảo không bao giờ phai”, nghệ nhân Võ Văn Tạng cho biết. Lá thốt nốt sáng, đẹp, độ bền cao có thể giữ được đến hàng trăm năm.
Xưởng tranh của nghệ nhân Võ Văn Tạng giờ phải thuê thêm hơn chục công nhân mới có đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường. Hiện tại, ông đang gấp rút hoàn thành đơn hàng 300 bức bìa lịch blốc cho một đơn vị ở TP.HCM và chuẩn bị nhiều mẫu tranh mới để phục vụ trong dịp Tết sắp đến.
Tranh ghép lá thốt nốt được xem như một sản phẩm đặc trưng cho vùng đất Bảy Núi - An Giang
Bài & ảnh: Chí Nhân
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|