Văn AK5
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

BÁO TƯỜNG "TIM XANH-10AB1 (1976-1977)" (1)

Go down

BÁO TƯỜNG "TIM XANH-10AB1 (1976-1977)" (1) Empty BÁO TƯỜNG "TIM XANH-10AB1 (1976-1977)" (1)

Bài gửi by phanthanhnhon 02/09/08, 05:15 am


BÁO TƯỜNG "TIM XANH-10AB1"(1976-1977)

"Nghe con chim hót trong lòng tim xanh"

1.XÃ LUẬN QUỐC TẾ HIẾN CHƯƠNG


Ngày Quốc tế Hiến chương của Nhà giáo do Công đoàn Giáo dục Quốc tế thành lập vào tháng 8-1957. Mục đích là thực hiện sự đoàn kết nhất trí của các nhà giáo, phục vụ cho nề giáo dục cách mạng, tình hữu nghị giữa các dân tộc, tình đồng chí của các nhà giáo.

Ngày Quốc tế Hiến chương Nhà giáo thành lập nhằm để đấu tranh chống mọi quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản khoa học của giáo dục tư bản, phong kiến. Xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ, khoa học làm phát triển tài năng thanh thiếu niên, giáo dục họ lòng yêu nước chân chính, yêu nhân dân, yêu khoa học, yêu lao động. Ghét áp bức, bóc lột, chiến tranh...

Bản Hiến chương ca ngợi sứ mạng cao quí của nghề giáo, nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành lớp người nối truyền thống cha anh, đào tạo những người làm chủ tương lai của đất nước. Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng: "Thanh niên là chủ tương lai của đất nước", đào tạo thành lớp người toàn diện: đức, trí, thể, mĩ, lao, quân. Nhằm đấu tranh và thủ tiêu các chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học, trừng trị bọn thống trị phản động. Ở các nước tư bản, thực dân và đế quốc, nó bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà giáo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nghề nghiệp để đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Bản Hiến chương các Nhà giáo còn đặc biệt đề cao nghề dạy học. Nhà giáo còn phải tôn trọng nhân cách của học sinh, sinh viên, phát triển tài năng của học sinh. Ngoài ra còn giáo dục tinh thần làm chủ hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc. Thực hiện thống nhất và đẩy mạnh cuộc đấu tranh của các nhà giáo, hội nghị Quốc tế lần thứ nhất họp từ ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại thủ đô Vác-xa-va (Ba Lan). Tham dự có 57 nước, đại diện cho bảy triệu nhà giáo các nước, trong số đó hơn mười triệu giáo viên toàn quốc đã quyết định hằng năm ngày 20-11 là ngày kỉ niệm và tuyên truyền rộng rãi cho bản Hiến chương Nhà giáo. Từ đó Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo là ngày biểu dương sự giáo dục và các nhà giáo làm tất cả mọi người biết ơn nhà giáo làm tất cả mọi người biết ơn nhà giáo vì nhà giáo đã cống hiến đời mình trong việc đào tạo thế hệ trẻ, vì thế chúng ta quan niệm nghề dạy học là một nghề rất cao quí.

Một lần nữa này Quốc tế Hiến chương Nhà giáo lại trở về với giáo viên và học sinh. Đó là động lực thúc đẩy thầy và trò dạy tốt, học tốt đồng thời làm cho tình thầy trò càng gắn bó và khắng khít thêm.

Chung Văn Lý
(Lớp trưởng 10AB1)
2. VIẾT VỀ LỚP TA

Có bao giờ những hình ảnh sống động, vui tươi của lớp ta lại tan biến.. Có bao giờ những khúc nhạc đời triền miên êm đẹp của chúng ta lại tắt lịm. Chắc chắn là không bao giờ, những hình ảnh và khúc nhạc vui đó phải mất mác trong mỗi tâm hồn trẻ trung của chúng ta. Phải thế không các bạn?
Mười AB một, tổ ấm của chúng ta đó, có những khuôn mặt thật dễ mến, những lời nói giản dị nhưng thật gợi cảm sâu sắc và những buổi học êm ả trôi qua, trong các giờ được thầy cô giáo huấn, khiến cho mỗi chúng ta đều khắc sâu những kỉ niệm yêu kiều đó dù ít hay nhiều cũng rất trong sáng và thầm kín.
Trong giờ văn, mặt trời hực từng cơn nóng, theo lời thầy bảo, chúng tôi phải cùng nhau đấu tranh một mất một còn với giặc ngủ, giặc ngủ thật oái ác nhưng nó càng tấn công, chúng tôi càng tỉnh táo hơn nữa để tiếp thu nhanh và tốt. Hơn nữa trong lớp lại có những nhân vật "Đười ươi", thường gợi cho không khí sinh động trong lớp. Chị Hương với vẻ mặt lúc nào cũng tươi cười thân ái, cứ nhì chị ấy là chúng tôi cười ngay, dười đến ra cước mắt, cười hoài không biết chán. Anh lý, có thể nói là một lớp trưởng gương mẫu, hết lòng lo cho lớp cũng thường hay tiếu lâm, đùa cợt...Thế nên, không khí của lớp lúc nào cũng vui nhộn. À, hoang mang nhất là phải kể giờ toán và sử, chúng tôi hồi hộp lạ thường, phập phồng lo sợ cây viết của thầy khi đưa đến quí danh bạn nào thì bạn ấy run như cầy sấy, tim đập thật mạnh tưởng chừng như muốn vọt ra khỏi lòng ngực vậy. Tuy run sợ nhưng chúng tôi thấy thích thú.
Riêng Tuyền thì cảm thấy lưu luyến vô cùng những phút giây đã qua, Tuyền muốn níu kéo thời gian dừng lại để cho bé bỏng mãi mãi và hoài hoài giận dỗi trong tình thương mật ngọt của bạn, thầy.
Các bạn có sướng vui như Tuyền không? Hãy cố lên! Tương lai tươi sáng của đất nước đang trông chờ ta đó...

Nguyễn Ngọc Thanh Tuyền



3. VÀI NÉT VỀ QUÂN ĐỘI ANH HÙNG

Dân tộc ta rất tự hào về Quân đội Nhân dân anh hùng, trăm trận đánh trăm trận thắng, đã cùng đồng bào cả nước viết lên những trang vẻ vang của Tổ quốc. Được Đảng và Hồ Chủ tịch dẫn dắt, quân đội ta đã kiên cường bất khuất ngay trong trận chiến.
Quân đội ta rất xứng đáng với lờ khen của Hồ Chí Minh: "Trung với, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào sũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Thật vậy, ngay khi quân thù sạch bóng, quân đội ta đang phải làm nhiệm vụ truy lùng tàn dư quân ngụy gìn giữ trật tự, an ninh, tích cực cùng nhân dân khôi phục, phát triển sản xuất. Song song với việc trên, bộ đội ta đã anh dũng đi đầu trong nhiệm vụ ban mìn, san bằng đồ bót, lấp phẳng hố bom.
Ngày nay với khẩu hiệu: "Tất cả cho sản xuất, tất cả để xây dựng chủ nghĩa xã hội, tất cả vì Tổ quốc giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân", nên quân đội ta đã biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến tranh giải phóng dân tộc thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và chủ nghĩa xã hội. Quân đội ta đã biến tài nguyên phong phú của Tổ quốc thành sản phẩm xã hội.
Quân đội là thành đồng bảo vệ Tổ quốc, là một quân đội có tinh thần quyết chiến, quyết thắng, có tài nghệ biết đáng, biết thắng, mang trong mình truyền thống Lê Lợi-Quang Trung, mang dòng máu bất khuất của Bà má Hậu Giang và mưu trí tài tình của Đảng ta.
Quân đội ta quyết tâm phát huy truyền thống của dân tộc ta, vươn vai Phù Đổng gánh vác sơn hà.

Đỗ Trọng Quý


4. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP

Học sinh chúng ta muốn có kết quả tốt, muốn tiến nhanh trong học vấn, thì phải thường xuyên ôn luyện bài và phải có hoài bão học tập tốt. Tuy nhiên bấy nhiêu không chưa đủ, mà cần phải có kế hoạch, phương pháp trong khi học.
Khi học chúng ta phải bảo đảm ghi nhớ bài, tài liệu tham khảo và bài học một cách đầy đủ, chính xác, vững chắc và nhanh chóng. Nhưng không nhất thiết là phải tất cả chi tiết của từng bài, từng vấn đề đã nêu. Nhưng chúng ta phải nắm được các kiến thức cơ bản trong đó. Có người lại quan niệm là những điều được trình bày trong sách giáo khoa, đều là cơ bản nên phải học thuộc tất cả. Quan niệm như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học, vì nó dẫn chúng ta đến lối học từ chương, thụ động không có sự lựa chọn, học hỏi và suy luận tích cực lại làm hạn chế chất lượng học tập. Do đó khi ôn tập, làm bài...chúng ta cần phải cân nhắc kĩ lưỡng để bỏ bớt các chi tiết vụn vặt, các giải thích rườm rà, lượm thượm để vấn đề đã nêu được giải đáp ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu (cũng có thể lấy một vài chi tiết để làm sáng tỏ vấn đề). Đồng thời chúng ta liên hệ với thực tế để thấy rõ vấn đề. Chính nhờ sự so sánh đó (bài học và đời sống thực tế) ta sẽ thu nhận nhanh và nhớ đầy đủ.
Nhớ nhanh, nhớ đầy đủ nhưng nhớ chính xác không?
Nhớ chính xác không phải là nhớ từng chi tiết, từng từ, từng câu...trong sách, mà là nhớ những nét cơ bản, thành phần chủ yếu của vấn đề, của bài học. Nhằm để diễn đạt lại bằng lời lẽ, ngôn ngữ của mình, nhưng vẫn phải bảo đảm hiểu đúng, rõ ràng. Tuy nhiên, chúng ta cũng tùy trường hợp, mà áp dụng, có vấn đề phải học từ chương như định nghĩa, định luật, định lí, trái lại có vấn đề chỉ cần nắm vững nét cơ bản như nguyên tắc, phương pháp. Vì khi làm bài, áp dụng trong thực tế ta sẽ làm theo phương pháp, nguyên tắc đó chứ không viết lại nguyên tắc hay phương pháp đó.
Đối với các hiện tượng, sự kiện cụ thể ta nên lấy một số ví dụ điển hình, để nhớ rõ rệt hơn. Vậy điều kiện cụ thể để nhớ chính xác là phải hiểu sâu, hiểu rõ vấn đề đã nêu. Vì thế chúng ta nên học thuộc khi hiểu rõ vấn đề. Ví dụ nhu khi chưa hiểu định lí Pi-ta-go thì không nên học thuộc định lí, công thức a bình phương bằng b bình phương cộng c bình phương.
Chúng ta nên học có phương pháp để khỏi mất thì giờ, trái lại có thời gian tham khảo hay đi tham quan, đi làm công tác khác...Học có phương pháp thì dễ nhớ lại nhanh, đầy đủ và chính xác.
Này các bạn thân yêu, ba nhớ trên và sự tham khảo thêm sách báo cũng chưa đủ nữa, tại sao? Chắc các bạn đã biết rồi chứ gì?
Nhớ nhanh, nhớ đầy đủ, nhớ chính xác, nhưng cái nhớ đó có tồn tại, vững chắc với thời gian ngày qua tháng lại không? Như vậy nhớ vững chắc cũng là yếu tố rất cần đối với học sinh khi học bài.
Nhớ vững chắc là nhớ lâu, rất khó quên, dù trải qua thời gian dài nhưng chúng ta vẫn nhớ được khi cần đến. Người xưa có nói: "Văn ôn, võ luyện", vậy muốn nhớ lâu, chúng ta phải thường xuyên ôn luyện, tham khảo thêm tài liệu thì mới có thể đạt được sự nhớ dai, lâu quên.
Khi ôn tập, học bài...chúng ta nên nắm trước mấu chốt của bài sau đó hãy đi vào từng phần nhỏ từ ít tới nhiều (trong những năm qua, em thấy cách học này có kết quả nhất) khi áp dụng vào chương trình học, ôn tập cuối năm, lần đầu ôn nhiều giờ hơn lần sau và phải theo một hệ thống nhất định. Có như thế chúng ta sẽ nhớ lâu và hiểu thấu đáo bài học hơn (vì đọc đi, đọc lại nhiều lần). Muốn kiểm tra chất lượng ôn tập thì sau khi học xong, ta gấp sách lại những điều đã học và diễn đạt lại theo hiểu biết của mình. Có như thế, chúng ta sẽ tăng thêm sự chú ý, tinh thần trách nhiệm học tập. Nếu quên đoạn nào thì không nên dở ngay sách ra mà xem, phải kiên trì nhớ lại khối tài liệu vừa ôn, học như thế tuy có mất thời gian thật, nhưng thực tế nhờ sự tập trung tư tưởng ta sẽ nhớ lâu và đầy đủ.
Tóm lại muốn đạt được kết quả tốt trong việc học, ta phải có ý chí và phương pháp học tập.
Về phương pháp trên đây chỉ là một số ý kiến, kinh nghiệm mà em biết được trong những năm học qua, tuy nhiên còn phải tùy theo sở thích, năng khiếu riêng của mỗi người mà có phương pháp hay hơn để đạt kết quả như ý trong việc học của mình.
Chúc các bạn đạt kết quả tốt trong việc học. Thân ái.

Nguyễn Hương Phỉ
phanthanhnhon
phanthanhnhon
Người Quản Lý
Người Quản Lý

Libra Tuổi : 63
Đến từ : Đồng Tháp
Tổng số bài gửi : 589
Điểm : 2012
Đã Được Cảm Ơn : 2
Registration date : 27/07/2008

https://vanak5.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết